Ưu nhược điểm của các phương pháp cấy tạo trầm hương phổ biến hiện nay

Trầm hương tự nhiên ngày càng trở nên khan hiếm, đòi hỏi con người phải tìm ra các phương pháp cấy tạo trầm hương, đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của thị trường. Tác động vật lý, sử dụng hóa chất, cấy men vi sinh là những phương pháp tạo trầm hương phổ biến. Hãy cùng Trầm hương Sinh học TTT tìm hiểu về các ưu nhược điểm của 3 phương pháp trên nhé!

1. Phương pháp vật lý cấy tạo trầm

Khi bị thương do tác động từ ngoại lực, cây Dó bầu sẽ tiết ra chất nhựa để bao bọc và làm lành vết thương. Cứ như vậy, qua hàng chục đến hàng trăm năm, nhựa tích tụ sẽ dần biến tính và trở thành trầm hương.

Dựa trên cơ chế sinh trầm tự nhiên của cây Dó bầu, con người tiến hành khoan hoặc đục lỗ vào thân cây để tạo vết thương giúp các loài vi sinh vật dễ dàng xâm nhập, kích thích cây tiết ra nhựa tạo trầm. Đây chính là phương pháp vật lý trong cấy tạo trầm hương được nhiều người dân áp dụng hiện nay.

Ưu điểm

Khuyết điểm

- Do thương tổn của cây Dó bầu chủ yếu được tạo ra bởi tác động vật lý và các các loài vi sinh vật,... nên sản phẩm trầm hương có chất lượng cao.

- Sản phẩm thu được từ  1 - 2 kg/cây. 

- Thời gian cấy tạo: 5 - 10 năm.

- Xác suất thành công thấp.

- Hiệu quả kinh tế trung bình.

 

 

Cấy tạo trầm bằng phương pháp đục khoan lỗ và bơm dịch kiến


2. Phương pháp cấy tạo trầm hóa học

Bên cạnh phương pháp vật lý, cấy tạo trầm bằng phương pháp hóa học cũng được nhiều người áp dụng. 

Đầu tiên, người ta sẽ lột vỏ của cây Dó bầu và sau đó quét một lớp hóa chất lên thân cây để tạo vết thương, kích thích cây tiết ra nhựa tạo trầm. Nhằm mang lại hiệu quả sinh trầm cao, các sản phẩm hóa học mang tính axit mạnh như Axit Sunfuric, Axit Clohidric, thậm chí là thành phần Dioxin (chất độc màu da cam) trong thuốc trừ sâu,... thường được sử dụng trong cấy tạo trầm hương. 

Ưu điểm

Khuyết điểm

- Thời gian tạo trầm nhanh: 12 -  18 tháng

- Trầm mỏng, sản lượng tạo ra ít.

- Tồn tại dư chất hóa học gây hại cho sức khỏe con người.

- Hóa chất làm cây bị suy yếu, không thể phát triển, dẫn đến có nguy cơ bị chết cây khoảng 30% trước khi thu hoạch.

 

 

Cấy tạo trầm bằng phương pháp lột vỏ và quét hóa chất

3. Phương pháp cấy trầm bằng công nghệ sinh học độc quyền của TTT

Nhận thấy những nhược điểm của phương pháp vật lý và hóa học trong cấy tạo trầm, Công ty Cổ phần Trầm hương Sinh học TTT đã tiến hành nghiên cứu phương pháp cấy tạo trầm mới, sử dụng công nghệ sinh học độc quyền để kích thích cây Dó bầu sinh ra trầm hương. 

Cây Dó bầu tại các vườn nguyên liệu của TTT đều được đục các hộc trên thân cây gây tổn thương chủ động, sau đó sẽ dùng hỗn hợp men vi sinh độc quyền đắp vào các hộc để kích thích và thúc đẩy quá trình hình thành trầm hương.

Cấy tạo trầm hương bằng công nghệ sinh học độc quyền bước đầu đã đạt được một số thành quả nhất định như trầm sinh khối dày với hàm lượng tinh dầu cao, có màu sắc và mùi hương thơm dịu như trầm tự nhiên. Không chỉ vậy, phương pháp này của TTT còn thân thiện với môi trường, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

Ưu điểm

Khuyết điểm

- Tạo ra trầm khối dày với hàm lượng tinh dầu cao.

- Thời gian cấy tạo và thu hoạch trong vòng 3.5 năm, càng để lâu trầm càng đạt chất lượng tốt.

- Ngày 2/7/2023, khi cắt thử cây Dó bầu được cấy tạo hơn 2 năm trong vườn nguyên liệu của TTT đã thu được hơn 8kg dù chưa đến thời điểm khai thác.

- Xác suất thành công và hiệu quả kinh tế cao, có thể xuất khẩu sang thị trường quốc tế. 

- Trầm sạch không tồn tại hóa chất, không gây chết cây mà còn tạo môi trường cho kiến cộng sinh và chồi non phát triển gần hộc cấy.

 

Gần như không có khuyết điểm khi so sánh với các phương pháp tạo trầm khác 

 

 

 

Cấy tạo trầm bằng công nghệ sinh học độc quyền của TTT

 

4. Nên tìm hiểu về trầm hương cấy tạo ở đâu uy tín?

Sự quý hiếm và những công dụng tuyệt vời mà trầm hương mang lại luôn là yếu tố thu hút khiến nhiều người săn đón và sưu tầm loại gỗ này. Để mua được trầm hương chất lượng thật sự là một vấn đề nan giải khi trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh trầm không mấy uy tín. 

Trầm hương sinh học TTT là công ty tiên phong đi đầu về ứng dụng công nghệ sinh học để cấu tạo trầm hương uy tín, chất lượng với nhiều sản phẩm đa dạng như nhang trầm hươngtinh dầu trầmvòng tay trầm hươngthực phẩm chức năng từ trầm hươngbút trầm hương,... 

Để được tư vấn kỹ hơn, bạn có thể truy cập vào website: 
hoặc liên hệ qua hotline: 0816.1608.90 ( zalo )

Trầm hương sinh học TTT