Phóng viên báo Mỹ sửng sốt bởi giá trị của trầm hương Việt Nam

Phóng viên báo Mỹ sửng sốt bởi giá trị của trầm hương Việt Nam

 

 

Trong series “So Expensive” trên trang tin điện tử nổi tiếng về doanh nghiệp và các tin tức tài chính kinh doanh Mỹ Business Insider - trầm hương Việt Nam đã được liệt kê trong danh sách những thứ đắt giá hàng đầu thế giới.

 

1. Tổng quan về gỗ trầm hương

 

Trầm hương được biết đến là phần gỗ chứa tinh dầu được hình thành từ đặc điểm sinh học của cây Dó Bầu. Đây là loại gỗ quý giá nhất mà tạo hóa đã ưu ái ban tặng cho con người.

 

Trong quá trình sinh trưởng và phát triển, cây Dó không thể tránh khỏi những vết thương được gây ra từ nhiều tác nhân bên ngoài như mưa bão, động vật, con người... cộng thêm sự xâm nhập từ các loại vi sinh vật, nấm, bệnh khuẩn vào các vết thương, khiến cây Dó phải khởi động cơ chế tự bảo vệ bằng cách huy động lượng tinh dầu có công dụng kháng khuẩn cao, đang phân tán trên thân cây về tập trung và bao bọc xung quanh vết thương. Theo thời gian tích lũy, hàm lượng tinh dầu tại các phần gỗ xung quanh vết thương của cây Dó ngày càng nhiều, từ đó hình thành gỗ trầm hương.

 

Zalo

 

Màu trắng ngà của cây Dó Bầu sau khi nhiễm dầu sẽ được thay dần sang màu vàng, nâu hoặc đen tùy thuộc vào mức độ nhiễm dầu và thời gian tồn tại. Trầm càng nhiễm nhiều dầu thì sẽ có màu sắc càng đậm và có thể chìm khi gặp nước.

 

 

Được mệnh danh là loại gỗ quý hơn vàng, trầm hương sở hữu một mùi hương dịu nhẹ, thanh mát đặc trưng vô cùng dễ chịu. Khi nếm thử, người ta sẽ cảm nhận được vị đắng nhẹ, cay hoặc ngọt tạo cảm giác tê tê ở đầu lưỡi.

 

 

2. Vì sao trầm hương Việt Nam lại đắt giá nhất thế giới?

 

 

Từ lâu, cây Dó Bầu đã được ứng dụng để cấy tạo trầm hương tại một số quốc gia Châu Á như Indonesia, Thái Lan, Campuchia, Lào, Việt Nam, Malaysia, bắc Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines,... Trong đó, Việt Nam được biết đến là quốc gia có chất lượng trầm hương tốt nhất thế giới.

 

 

Việt Nam có khí hậu nhiệt đới gió mùa với nhiều cánh rừng lớn và đất đai màu mỡ. Đây là điều kiện thích hợp để cây Dó Bầu sinh trưởng và phát triển tốt, từ đó sinh ra gỗ trầm có chất lượng cao.

 

 

Khi nhắc đến vùng đất xuất hiện nhiều trầm hương, người ta sẽ nghĩ ngay đến vùng đất Phú Yên, Khánh Hòa - được mệnh danh là “Thủ phủ của Trầm hương Việt Nam”. Hơn 300 năm qua, Khánh Hòa vẫn luôn nổi tiếng với sản vật trầm hương quý hiếm, từng trở thành một trong những cống phẩm dâng lên vua chúa ngày xưa.

 

Zalo

 

Những khối gỗ trầm hương được tìm thấy trong những cánh rừng già Việt Nam đều sở hữu hàm lượng tinh dầu vượt trội cùng hương thơm nhè nhẹ giúp mang đến sự thanh tịnh, dễ chịu cho người sử dụng. Không chỉ thế, những khối gỗ kỳ nam tốt nhất, có khả năng chìm trong nước cũng được tìm thấy tại Việt Nam

 

 

Chính điều này đã giúp cho Trầm hương Việt Nam trở thành tiêu chuẩn để đánh giá, so sánh, phân loại đối với tất cả trầm hương trên thế giới. Các thư tịch, tài liệu cổ quốc tế ghi nhận rằng các tiêu chí phân loại trầm hương đều dựa trên chuẩn mực màu sắc, mùi hương và khối lượng của trầm hương Việt Nam.

 

 

3. Nên tìm hiểu về trầm hương ở đâu uy tín?

 

 

Gỗ trầm hương vẫn luôn nhận được sự săn đón và quan tâm của nhiều người. Để mua được trầm hương chất lượng thật sự là một vấn đề nan giải khi trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm từ trầm không mấy uy tín.

 

 

Trầm hương sinh học TTT là công ty tiên phong đi đầu về ứng dụng công nghệ sinh học để cấu tạo trầm hương uy tín, chất lượng với nhiều sản phẩm đa dạng như nhang trầm hương nụ, tinh dầu trầm, vòng tay trầm hương, thực phẩm chức năng từ trầm hương, bút trầm hương,...

 

 

Zalo

 

Như vậy, trầm hương tại Việt Nam luôn được đánh giá cao về chất lượng và khối lượng. Điều này đã giúp trầm hương tại đất nước này có giá trị đắt nhất trên thế giới.