TRẦM HƯƠNG KHÔNG CÒN LÀ CỦA TRỜI CHO (PHẦN 2)

Phần đông người khai thác Trầm hương ngày nay thường ít kinh nghiệm và hiểu biết, nạn khai thác mang tính hủy diệt đã đưa loài Dó bầu (loại gây tạo ra Trầm hương) có nguy cơ tuyệt chủng.

Giấc mộng “tỷ phú”

 

 

Vài trăm năm trước, khi Trầm hương còn nằm tĩnh lặng trong những cánh rừng già Việt Nam, người Việt đã biết được sản vật quý báu này có thể giúp mình “một đêm đổi đời”. Nhưng đằng sau bề nổi màu hồng đó là những gian nan lẫn máu và nước mắt .Những cuộc săn tìm trầm, dù có bản đồ kho báu rồi cũng đến ngày tận thế bởi không dễ tìm được những lộc trời này. Hơn nữa, ngày nay việc chặt phá rừng nay đã bị cấm hoàn toàn. Thêm vào đó, những cánh rừng Trầm hàng trăm năm tuổi giờ cũng chỉ còn là trong ký ức của người từng đi tìm trầm.

 

 

Sau những năm tháng triệt hạ không biết bao nhiêu cây ở chốn rừng sâu, những người khai thác trầm thời ấy mới nhận ra rằng, rồi một ngày cây trầm sẽ có nguy cơ bị diệt vong và hoàn toàn xóa sổ bởi những người khai thác trái phép.

 

 

Cơn sốt mang tên “Kỳ Nam”

 

 

Chiều tối 23/08/2010, thông tin một nhóm 9 người tại xã huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam tìm trầm tại khu vực đèo Phượng Hoàng (An Khê, Gia Lai) trúng 13 kg Kỳ Nam từ một gốc cây trầm rục lan nhanh khiến phu trầm các tỉnh Trung Trung bộ choáng váng như bị điện giật, khiến lái trầm nhấp nhổm như ngồi trên tổ kiến lửa. Khi một đầu nậu trầm ở Khánh Hòa - tỉnh từng mang danh "Xứ trầm hương" mua được 15 kg Kỳ nam ấy với giá 30,5 tỷ đồng thì người ta mới tin điều đó là thật. Và có lẽ đó là mẻ Trầm cuối cùng tìm được tại Việt Nam, bởi sau đó hàng trăm phu trầm đổ vào rừng mấy tháng trời vẫn không tìm thêm được một mảnh gỗ chứa Trầm nào. Không ai biết 15kg Kỳ nam ấy giờ phiêu bạt nơi đâu, chúng có biết bây giờ mỗi kg có giá đến 2,5 triệu USD?

 

Zalo

Kỳ Nam đắt đỏ, quý hiếm và vô cùng giá trị

 

Hương của Kỳ Nam, hay còn gọi là Trầm kỳ, Kỳ hương, tức Trầm hương hạng nhất (hàm lượng dầu trên dưới 80%) thì có hương thơm gần như mãi mãi. Vì thế mà có những đồ trang sức làm từ Kỳ nam như chuỗi vòng tay, vòng cổ đeo từ vài chục năm trở lên vẫn còn tỏa hương, những đồ mỹ nghệ làm từ Kỳ nam có mùi hương vĩnh viễn. Kỳ Nam còn là vật cất giữ có giá trị như vàng.

 

 

Trầm hương được chia làm 3 hạng, mỗi hạng lại chia làm 6 loại, nhưng giới mua bán Trầm khúc hay Trầm mảnh ở Việt Nam thường đánh giá chất lượng dựa vào nguyên xứ, loại hương, độ tinh khiết, tỷ trọng, hình thù, kích cỡ, màu sắc.

 

Zalo

Lượng dầu nhiễm trên thớ gỗ quyết định phẩm cấp của Trầm hương

 

Riêng khối Ả Rập, dù nhập của nước nào, dưới dạng trầm nguyên liệu, Kỳ nam hay tinh dầu, người ta chỉ ngửi để phân loại, định giá, tất nhiên là qua mũi của những chuyên gia mùi giỏi nhất. Khoa học đã chứng minh mùi trầm là dinh dưỡng ở dạng khí, tạo sức lực cho cơ thể hoạt động, chữa được nhiều căn bệnh, cả bệnh tâm lý. Theo Đông y, Trầm hương bổ dương, bổ thận khí, trợ tim, ngừa ung thư, tăng cường sinh lý,…là dược liệu vô cùng quý giá cho ngành Y học.

 

 

Quyết tâm "hồi sinh" rừng vàng

 

 

Rừng chính là một trong những tài nguyên quý giá của mỗi quốc gia, là một phần không thể thiếu của môi trường sinh thái, giúp điều hòa khí hậu, chống xói mòn đất, có giá trị vô cùng lớn đối với đời sống và sản xuất của xã hội. Cây Dó bầu là loại cây lâu năm có khả năng thích nghi với điều kiện sống khắc nghiệt, loại cây duy nhất tạo được Trầm hương mang lại giá trị kinh tế cao và là dược liệu quý với nhiều công dụng cho sức khỏe. Nhận thức được hiện trạng và tầm quan trọng, Công ty CP Trầm hương Sinh học TTT đã chọn cây Dó bầu để phát triển dự án cấy tạo với mong muốn cải thiện diện tích rừng tại Việt Nam, phủ xanh đất trống, đồi trọc, mang lại môi trường sống xanh, sạch và góp phần ổn định nền kinh tế đất nước.

 

Zalo

Ban lãnh đạo Công ty CP Trầm Hương Sinh học TTT khảo sát vườn Dó bầu

 

Được đồn thổi về giá trị to lớn của Trầm hương, khi tìm được cách ươm giống cây Dó bầu, người dân đã đưa vào trồng đại trà nhiều nơi với hi vọng có thể giàu lên nhờ chính vùng nguyên liệu mà họ vun xới. Tuy nhiên, vẫn có những câu nói nửa đùa nửa thật rằng: “Nếu chờ khoảng hơn chục năm nữa, Trầm không ăn thì sẽ chẳng thiếu củi đốt”.

 

 

Với công trình nghiên cứu hơn 30 năm, hiểu rõ nguyên lý sinh Trầm trong tự nhiên, Công nghệ sinh học TTT khắc phục hầu hết những khuyết điểm của các phương pháp khoan lỗ, quét hóa chất hiện nay, xác suất tạo Trầm gần như 100%. Giờ đây, nỗi lo ấy đã không còn là vấn đề quá lớn đối với bà con nông dân khi chọn hợp tác cùng TTT.

 

Zalo

Vườn cây Dó bầu cấy tạo Công nghệ sinh học độc quyền TTT

 

Áp dụng Công nghệ độc quyền cấy ghép men vi sinh tại rất nhiều nông trường Dó bầu trải dài khắp cả nước, chất lượng Trầm hương sinh học TTT tạo ra được đánh giá cao bởi nhiều đối tác trong và ngoài nước. Thành phẩm Trầm hương sạch sinh khối lớn, không chứa hóa chất độc hại, không gây chết cây và bảo tồn nguồn nguyên liệu. Ngoài thực hiện các dự án cấy tạo, TTT còn triển khai mở rộng trồng mới trên nhiều diện tích lớn, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, giúp Trầm hương "giá trị mãi với thời gian".