Đừng dại gửi tiền ngân hàng, rồi một ngày bạn sẽ hối hận

Đối với rất nhiều người, cách an toàn nhất để bảo toàn số tiền họ tích cóp được trong nhiều năm là gửi tiết kiệm ở ngân hàng. Và tính đến thời điểm tôi viết bài này, lãi suất ngân hàng trung bình là 5-7%/năm.

Tôi vừa trở về Hà Nội sau khoảng 5 năm trời sinh sống và làm việc tại Sài Gòn. Tôi rất thích cuộc sống ở Sài Gòn.

Ở Sài Gòn, tôi hay ăn phở tại một quán quen nằm Tân Bình. Tôi nhớ rất rõ lúc mới đặt chân đến Sài Gòn (tháng 12 năm 2016), một bát phở chín gầu ở quán đước bán với giá 25k. Và sau tôi hơi bất ngờ vì chủ quán đã tăng giá tô phở của tôi lên 30k, sau đó tăng lên 35k, 40k, và hiện tại đang là 45k.

Theo Tổng Cục Thống Kê, trung bình 3-5 năm trở lại, lạm phát (CPI) của Việt Nam ở mức trung bình khoảng 3-4%, đây mà một con số ấn tượng với một nước đang phát triển như Việt Nam, chứng tỏ nền kinh tế Việt Nam đang khỏe mạnh và phát triển cự kỳ tốt. Vậy mà quán xá nghiễm nhiên kéo mức lạm phát tô phở của tôi lên mức 50-60%! Thật là quá đáng!

Quay trở lại với bài toán gửi tiền ở ngân hàng, xem ra lợi nhuận họ trả đang ở mức gấp đôi so với lạm phát, có nghĩa là tiền bạn gửi vào ngân hàng sẽ vẫn sinh lời. Nhưng chúng ta đang sống với xã hội thực tế, số tiền của bạn mà đổi ra phở thì sau 1 năm gửi ngân hàng, bạn “đói” hơn so với một năm trước đó!

Đầu Tư Trầm Hương, lợi nhuận cam kết 40-80%/ năm.

Đừng dại để tiền trong ngân hàng

Tôi biết các bạn nghĩ gì, vì chỉ cách đây vài năm trước thôi, nếu có tiền tôi cũng có suy nghĩ như thế này: “Tiền để ngân hàng là an toàn nhất, không bao giờ sợ rủi ro. Đầu tư bên ngoài toàn là lừa đảo thôi !”

Đúng như thế, gửi ngân hàng thì quả thật là rất an toàn, nhưng chỉ đúng từ 2017 trở về trước và nếu bạn gửi ở Ngân hàng nhà nước. Vì từ 15/01/2018, Ngân hàng thương mại mà hầu hết chúng ta đều đang sử dụng, sẽ có quyền được phá sản hay tình trạng gửi tiền ngân hàng, khách hàng không đi rút, mà vẫn mất số tiền mình gửi ( Cái đó mình gọi là mất trắng, rất nhiều vụ, từ nhiều năm nay vẫn không được giải quyết, anh chị sớt google là ra nhé ).

Từ ngày vào Sài Gòn, tiếp xúc với nhiều người, trong đó có những người ngày làm vài tiếng, chơi cả tuần mà kinh tế vẫn mạnh, tôi cảm thấy vô cùng tò mò, không biết những người này đã làm gì để trở nên giàu có như vậy?

Và cuối cùng, tôi cũng học được bài học từ họ: Phần đa mọi người sử dụng chính số tiền mà chúng ta gửi ngân hàng, để kiến tiền cho chính họ ! Nghe có vẻ hơi sai sai, nhưng đúng là như thế, họ vay tiền từ ngân hàng mượn lực ngân hàng, và dùng chính tiền vay này để kiếm tiền cho họ ( thuật ngữ mình gọi là ĐẦU TƯ, bắt tiền làm việc cho chính mình ).

Tôi rút ra một bài học sâu sắc: suy cho cùng, người hơn người chỉ ở cái đầu, nói cách khác, giàu nghèo hơn nhau ở tư duy! Điều thứ hai tôi khám phá ra rằng những người này, họ cực ghét hai từ “ổn đinh” và “an toàn”!

Thật vậy, để tôi tính cho bạn một bài toán của một người làm công ăn lương điển hình với mức thu nhập 20 triệu/tháng ( Bao gồm lương + thưởng )

  • Tiền thuê nhà: 2 triệu
  • Ăn uống: 4 triệu
  • Sinh hoạt phí: 2 triệu
  • Mua sắm, chơi bời: 4 triệu

Vậy xem như anh chàng với mức thu nhập khá này mỗi tháng bỏ ra được 8 triệu, 1 năm trời nếu không ốm đau bệnh tật hay sử dụng tiền cho những khoản khác, anh ấy dành dụm được 96 triệu đồng. Nếu anh này gửi ngân hàng với mức lãi suất như hiện tại, tôi tin chắc còn lâu anh ấy mới đủ tiền mua nhà, mất 15-20 năm mới mua được nhà (giả sử 1,5 tỷ), Vì tiền anh ấy gửi tiết kiệm mỗi năm sinh lãi, không bù được giá nhà tăng hàng năm (vì lạm phát). Vậy tính ra tiền của anh ấy vẫn giậm chân tại chỗ hết năm này qua năm khác!

Còn với một số người tôi quen, tôi xin không nhắc đến những người kinh doanh vì kinh doanh họ tính kiểu khác, chỉ xin nhắc đến những người biết đầu tư đúng chỗ: 96 triệu này, họ gửi vào quỹ đầu tư Vinacapital, thì trung bình hơn 20%/ năm.

Hoặc gà như thôi, đầu tư vào một tập đoàn cũng của một Shark trong Shark Tank Vietnam, 2017 đến nay cũng khoảng 20%/ năm (ít hơn Vinacapital, nhưng được cam kết). Như vậy, tôi tiết kiệm được 1,5 tháng làm việc mỗi năm nếu tôi cũng có mức lương như anh chàng kể trên.

Hay rất nhiều mô hình đầu tư trên thị trường, có mức cam kết lợi nhuận 25-30-40%/ năm là hoàn toàn bình thường. Tất nhiên cũng có rủi do, nhưng rủi do hay không, do cái cách nhìn nhận vấn đề và hiểu biết của từng nhà đầu tư.

Rõ ràng mọi thứ đều có rủi ro, và người ta khuyên đừng nên bỏ hết trứng vào một rổ. Nhưng bạn biết không, có rất nhiều công ty tốt đang tìm kiếm những nhà đầu tư nhỏ lẻ. Và với trách nhiệm của một cổ đông, tôi rất vui khi được giới thiệu đến bạn kênh mà tôi đang đầu tư, tôi cá là bạn đã nhìn thấy nó rất nhiều trên đường hàng ngày.

Nếu bạn có nguồn tiền mặt rảnh rỗi trên 10 triệu 20 triệu 50 triệu, và bạn không muốn tiền của mình mất đi hàng năm, thì hãy mời tôi một tách cà phê, tôi sẽ chia sẻ cho bạn về công ty tôi đang đầu tư.

Vì sao tôi làm điều này ak, Vì quyền lợi của tôi cả thôi và muốn giúp rất nhiều nhà đầu tư khác, cũng có lợi nhuận tốt như mình, và công ty có thêm vốn mở rộng kinh doanh, làm ăn có lãi, tôi sẽ có nhiều tiền hơn, và bạn cũng thế!